Tuesday, August 5, 2014

NGUYÊN NHÂN chính dẫn đến tình trạng người Việt Nam mình nói tiếng Anh chưa được tốt

Sau đây là tổng kết những NGUYÊN NHÂN chính dẫn đến tình trạng người Việt Nam mình nói tiếng Anh chưa được tốt, theo khảo sát trên lớp học, và trên facebook cùng các forum. Tổng kết có đúc kết cả từ kinh nghiệm dạy tiếng Anh của cô Thùy với gần 23.000 học sinh cô đã từng đào tạo.

Phải nói rằng người Việt Nam mình rất sợ nói, sợ thi vấn đáp, sợ phỏng vấn, sợ giao tiếp bằng tiếng Anh trong khi tiếng Anh lại là ngôn ngữ quốc tế. Thậm chí có những bạn học chuyên ngành tiếng Anh hẳn hoi mà vẫn gặp khó khăn khi diễn đạt trong 1 số tình huống giao tiếp của cuộc sống, khi đi du lịch, khi sang nước ngoài sống cuộc sống giao thiệp với người bản ngữ.

1. Cách thức tiếp cận với tiếng Anh chưa hiệu quả. Có nhiều em học sinh tâm sự với cô Thùy rằng các em đã học tiếng Anh từ năm lớp 6, thậm chí có em học từ năm lớp 3 nhưng với thực tiễn hiện nay trong các nhà trường, tiếng Anh được dạy truyền thống, đánh đồng với 1 số môn như Toán, Lý, Hóa … học sinh “học gạo” kiểu học công thức ngữ pháp, cố gắng đưa ra đáp án chính xác; dù phạm 1 lỗi nhỏ thì kết quả được hiểu là không đúng, cô giáo lập tức trừ điểm/ cho điểm kém, ảnh hưởng tới điểm phẩy. Áp lực đó khiến học sinh suy nghĩ bị động, thậm chí mặc định học tiếng Anh là học vẹt cấu trúc ngữ pháp miễn sao kiểm tra với thi điểm cao là được. 
Trong 1 đề IELTS essay cô dạy học sinh có 1 câu hỏi đặt ra vấn đề là có nên xếp môn Tiếng Anh ngang hàng với các loại môn học như Music hay Drawing không bởi đây là khu vực những môn cho phép người học ứng biến linh hoạt, thể hiện sáng tạo chứ không nhồi nhiều thứ vào đầu học sinh xong bắt học sinh rập khuôn. Tuy nhiên, điều này cô cho là rất khó thay đổi khi mà hệ thống chương trình học tiếng Anh của nhà trường Việt Nam chúng ta hiện nay là cứ phải đúng 100% như thầy cô dạy, học sinh sợ nên đó là rào cản cho việc tiếp cận tiếng Anh đúng thái độ.

2. Bây giờ thi tốt nghiệp, thi Đại học môn tiếng Anh toàn thi hình thức trắc nghiệm nên học sinh đi luyện thi toàn được giáo viên tập trung vào đọc hiểu nên kĩ năng nói có thể nói là suốt thời kì phổ thông không được đào tạo tí gì. Kết quả là bạn trẻ Việt Nam mình không được như các bạn trẻ ở Nhật, tự tin tương tác, tự tin giao tiếp khi đi du lịch, khi giao lưu. Với bạn trẻ Việt Nam mình, nhiều khi còn bị “đơ” không phản ứng nổi trước khẩu lệnh thông thường của thầy cô giáo trong lớp hay mặt nghệt ra mang tiếng bố mẹ cho đi học tiếng Anh bao năm trời nhưng 1 ông Tây, bà Tây hỏi đường cũng không chỉ nổi.

3. Sự khác nhau giữa hệ thống ngữ âm của tiếng Anh với tiếng mẹ đẻ của chúng mình cũng là trở ngại lớn cho người học nói tiếng Anh. Người Việt Nam mình khó phát âm chuẩn, ngay cả những từ đơn giản như “home”, “time”, “lake”, “plan”… cũng phát âm không đúng. Nhiều khi đơn thuần vì chúng ta chỉ “bắt chước” những âm thật ra cũng chỉ “nghe đại khái, nôm na là thế” từ các thầy cô giáo phổ thông – vốn các thầy cô đã không đặt trọng phát âm rồi.

4. Lý do nữa đó chính là tâm lý không tự tin, tâm lý xấu hổ khi giao tiếp. Mọi người í tai nhìn nhận và có quyết tâm biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 của mình – thường xuyên tạo điều kiện để sử dụng mà toàn coi tiếng Anh là việc mình học để biết thêm 1 ngoại ngữ.

Trong quá trình đào tạo học sinh kĩ năng Speaking, cô Thùy thấy rất nhiều em sợ, ngại người khác thấy được thiếu sót của mình nên không dám nói ra. Thậm chí có em còn bị nói ngọng, nói lí nhí … Mặc dù cô cực kì nhiệt tình giúp đỡ, động viên, khuyến khích người học nhưng vẫn có 1 thiểu số vài cá nhân các bạn không tự bản thân mình cố gắng “bật ra”, thay vào đó lại là tâm lý “thu mình” và “ngại”. Các bạn này bị ám ảnh với ánh mắt mọi người khác trong lớp đang nhìn mình, sợ các bạn chế nhạo yếu điểm của mình. Nhưng các bạn này phải hiểu rằng các bạn càng sợ nói tiếng Anh thì bạn sẽ không bao giờ nói tiếng Anh được tốt, được thành thạo chứ chưa nói đến hay hay trôi chảy. SỰ TỰ TIN là 1 yếu tố vô cùng quan trọng!

Trong bài viết sau, mình muốn bàn về các BIỆN PHÁP giúp người học vượt qua nỗi sợ nói tiếng Anh? Các bạn cho ý kiến của các bạn nhé, chúng ta sẽ cùng tranh luận và trao đổi!

Like Fanpage của cô để tương tác với cô nhiều hơn các bạn nhé ^^ https://www.facebook.com/IeltsCoThuyEd?fref=ts
Lịch khai giảng các lớp mới của cô các bạn nhé http://thuyed.com/blog/category/lich-khai-giang/

0 comments:

Post a Comment