Thursday, August 28, 2014

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI IELTS READING dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN

Hôm nay cô Thùy HƯỚNG DẪN LÀM BÀI IELTS READING dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN nhé các em iu :x 
Dạng câu hỏi khó xơi nhất đối với IELTS Reading, với nhiều em có lẽ là dạng True/False/Not Given nhưng thực ra dạng bài này tạo ra sự phân loại thực sự trong khả năng đọc hiểu. 
Trước tiên, chúng ta cần biết có 2 dạng câu hỏi cho loại bài này:
• True/False/Not Given: đây là dạng em cần dựa vào facts CÓ TRONG BÀI
• Yes/No/Not Given: đây là dạng em cần suy luận opinion của tác giả
Trong mỗi dạng em cần xác định mối quan hệ giữa thông tin trong bài và thông tin trong câu hỏi. Cần chú ý rằng khi làm dạng Yes/No/Not Given, em cần xác định xem ý kiến của tác giả như thế nào, chứ không phải là tìm kiếm facts.
Chiến lược
Để hoàn thành tốt dạng bài này, em cần phải diễn giải được bài đọc và câu hỏi. Do đó em cần đọc kỹ và cố gắng hiểu rõ ý tứ của tác giả. Đối với dạng này, skim & scan là một chiến thuật không thực sự phù hợp.
Vấn đề lớn nhất – Not Given
• Lựa chọn ‘Not Given’chính là thứ làm phức tạp hóa vấn đề lên hết cỡ. Giải quyết nó thế nào? Chúngta cần biết:
• ‘Not Given’ không có nghĩa là không có thông tin. Thông thường thông tin của một câu ‘Not Given’ sẽ xuất hiện trong bài đọc,nhưng thông tin đó không dùng để trả lời câu hỏi
• Em không được đoán hay diễn giải thông tin mà bạn cho là đúng. Sự tồn tại của thông tin chỉ nằm trong bài đọc, KHÔNG nghĩ xa hơn.
Lỗi căn bản – chỉ tập trung vào key words
Hình dung tình huống này: em nhìn thấy một từ trong câu hỏi và ướm thẳng nó với từ tương tự – hoặc chính từ đó – em tìm thấy trong bài đọc.
6
Ví dụ


Xem chi tiết tại ĐÂY

0 comments:

Post a Comment