Sunday, August 17, 2014

LÀM THẾ NÀO ĐỂ NHỚ ĐƯỢC TỪ VỰNG TIẾNG ANH?

Đây là câu hỏi mà cô Thùy trong nhiều năm dạy học đã nghe hàng nghìn học sinh hỏi. Hôm nay, cô chia sẻ với các em 1 số kinh nghiệm học từ vựng nhé!
1
Điều đầu tiên các em phải xác định được cảm giác của chính mình. Các em luôn mong muốn biết được nhiều từ vựng, vậy thế nào gọi là NHIỀU? Định nghĩa NHIỀU với từng người khác nhau sẽ khác nhau, ví dụ có em mong muốn nghe thời sự trên CNN hay BBC như nghe VTV1, có em thì mong muốn thấu triệt được từ vựng trong các bài đọc của thi IELTS, có em thì muốn đơn giản hơn là giao tiếp được thuận tiện, thoát được ý mình nói. Vậy điều đầu tiên là các em cần biết ở địa vị của mình, các em cần gì, muốn gì, mức độ ra sao.
Bước thứ 2 là hình thành thói quen đọc tất cả những gì các em gặp bằng tiếng Anh, đó có thể là hướng dẫn sử dụng của 1 chiếc máy sinh tố, là thành phần của 1 loại kẹo, là công thức chế biến món thạch rau câu …Nếu muốn tạo hứng thú hơn thì các em có thể chọn đọc – viết – nghe – nói về những đề tài mà các em thích vì theo tâm lý thông thường, các em sẽ nhớ lâu và dễ dàng hơn với những gì các em thích. Ngoài ra, các em có thể tạo nhóm học cho có động lực và vui vẻ. 1 cuốn từ điển được cô Thùy gợi ý ở đây là Oxford Advanced Learner’s Dictionary để hỗ trợ học nhé, các em sẽ được giải thích từ bằng easy English và rất dễ hấp thụ các ví dụ với bối cảnh cụ thể.
1 số các cách phổ biến nhất các em học sinh hay áp dụng để nhớ từ vựng là:
1. Dùng Flashcard (có thể dễ dàng mua ở hiệu sách, với các em ôn thi IELTS thì có cả bộ Flashcard dành cho người ôn IELTS nhé).
2. Ghép từ với hình ảnh vì nhiều em có khả năng nhớ hình ảnh tốt hơn câu chữ.
3. Ghi chép vào vở cẩn thận rồi ôn tập lại thường xuyên. Ở lớp cô Thùy, cô thường yêu cầu học sinh chép bài học vào vở vì chép là 1 lần học!
4. Học từ vựng theo chủ đề (các từ có liên quan đến nhau) ví dụ về chủ đề APPEARANCE thì các em học các từ miêu tả diện mạo bên ngoài của con người, ví dụ mặt tròn là gì (round face), mũi hếch là gì (pointed nose), người phụ nữ gò má cao là gì (high-cheek bone) …
5. Học qua kênh youtube với vô vàn video hướng dẫn sẽ giúp các em học mà thư giãn, đặc biệt các em có thể chọn lĩnh vực em yêu thích khiến não bộ các em dễ tiếp nhận hơn. Với các em ôn thi IELTS, vừa học vừa lấy kinh nghiệm bằng xem các video với từ khóa tìm kiếm là Ielts Speaking test.
6. 1 cách phổ biến thú vị khác là các em có thể dùng điện thoại ghi âm giọng mình vào rồi nghe lại, đối chiếu. Hoặc các em có thể lưu 1 số các đoạn thoại hoặc đoạn bài giảng của thầy cô giáo vào và cắm tai nghe lên nghe khi đi bộ, khi đợi xe bus hoặc bật vang nhà lúc rửa bát 
7. Cố gắng áp dụng từ mới để update thêm vào kho từ vựng của chính mình. Ở lớp cô Thùy, sau 1 buổi học cô dạy từ vựng chuyên đề gì, các em học sinh sẽ chat với nhau về 1 đề tài cô đưa ra về chủ đề đó-kèm theo yêu cầu của cô là phải áp dụng list từ cô dạy. Ngoài ra, bài luận Task 2 các em học sinh nộp cũng phải thể hiện được việc hiểu từ kèm áp dụng của học sinh.

Trên đây là 1 số cách thức giúp các em luyện tập thói quen sử dụng tiếng Anh và nâng cao vốn từ vựng của mình, cô Thùy sẽ đồng hành với các em trên con đường này với mỗi ngày 3 bài học trên fanpage IELTS Cô Thùy ED
Vào ĐÂY để xem các bài học thú vị khác
Like Fanpage của cô để tương tác với cô nhiều hơn các bạn nhé ^^   https://www.facebook.com/IeltsCoThuyEd?fref=ts
Lịch khai giảng các lớp mới của cô các bạn nhé http://thuyed.com/blog/category/lich-khai-giang/

0 comments:

Post a Comment