Tuesday, November 11, 2014

Gợi ý cho dạng bài TRUE / FALSE / NOT GIVEN


Đến giờ học rồi, chúng ta sẽ học về NHỮNG TIPS và TRICKS về READING nhé, đặc biệt là phần câu hỏi cho True, False hay Not Given (T, F và NG). Nhớ là TRUE và FALSE nhé, không phải YES và NO đâu)

*** Tips cho các câu trả lời là TRUE:
· Sự việc được đưa ra một cách rõ ràng trong bài đọc -> TRUE. Nếu sự việc đó không được viết một cách rõ ràng trong bài đọc thì không được điền TRUE. Kể cả sự việc đưa ra là sự thật, nhưng không được viết rõ ràng trong bài thì cũng không nên viết câu trả lời là TRUE.

· Đánh dấu những từ keywords hay những từ đồng nghĩa để tiện so sánh và đối chiếu khi làm bài.

· Đôi khi bạn sẽ gặp những từ như: Some, Often, Usually, Only, Never thì phải hết sức cẩn thận vì có thể đây là điều mà bài đọc muốn đánh lừa chúng ta. 

*** Tips cho các câu trả lời là FALSE:
· Khi câu được đưa ra trái ngược với những gì mà bài đọc đưa ra.

· Hoặc khi bài đọc và câu hỏi dùng các từ như All hay Some để đánh lừa các bạn.

· Cách làm cũng như câu TRUE khi các bạn sau khi đánh dấu vào những từ keywords, rồi tìm synonyms (các từ đồng nghĩa) cho câu trả lời. Phải hết sức cẩn thận để tránh sai sót không đáng có.

*** Tips cho các câu trả lời là NOT GIVEN:
· Các bạn sẽ viết đáp án là NOT GIVEN (hay NG) khi thấy câu hỏi được đưa ra không có trong bài đọc, hay không thấy bất cứ có sự trái ngược nào với đoạn trong bài đọc

VÍ DỤ:

Reading Passage: Although once eradicated from Toronto, bed bugs have made a comeback and now considered as one of the most leading pests in the city.

Fact: Rats are most common nuisance Torontonians face.

Chúng ta có thể thấy đoạn văn thì viết về Pest (tức côn trùng) trong khi đó đoạn viết lại viết về Rats (chuột cống). Rồi chúng ta tiếp tục thấy Pest và Nuisance là 2 từ đồng nghĩa với nhau. Vậy thì câu trả lời này rất có thể là FALSE. Nhưng thực chất đây lại là NOT GIVEN, vì câu Fact đưa ra nói về Rats trong khi câu trong passage thì lại nói về Bed Bugs nên chắc chắn câu trả lời này không thể là FALSE.

Áp dụng ngay nhé ^^

0 comments:

Post a Comment