Thursday, November 20, 2014

Phàn nàn - Complain

Trong cuộc sống chắc chắn chúng ta luôn gặp các tình huống xảy ra ngoài ý muốn, không đúng với ý của mình. Vậy trong những trường hơp đó thì chúng ta phải PHÀN NÀN - COMPLAIN. 

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học về các cấu trúc LỊCH SỰ dùng trong tình huống giao tiếp muốn phàn nàn về một điều gì đó mà chúng ta không hài lòng. 



I. Một số cấu trúc dùng để PHÀN NÀN
1. I’m sorry to say this but…: Tôi xin lỗi nhưng tôi phải nói rằng…
2. There seems to be a problem with…: Hình như có vấn đề gì đó với…
3. There appears to be something wrong with…: Có vấn đề gì không đúng với…
4. I was expecting ______ but…: Tôi đã mong đợi…nhưng…
5. Sorry to bother you but…: Xin lỗi vì làm phiền nhưng…
6. I want to complain about…: Tôi muốn phàn nàn về…
7. I have to make a complaint about…: Tôi muốn phàn nàn về…
8. I hate to tell you but…: Tôi rất ghét phải nói chuyện này nhưng…
9. I’m angry about…: Tôi đang rất bực với việc…
10. I’m not satisfied with…: Tôi không hài lòng về việc…
11. I don’t understand why…: Tôi không hiểu tại sao…
12. Excuse me but there is a problem…: Tôi xin lỗi nhưng có một vấn đề…
13. Would you mind…?: Bạn có phiền không nếu…
14. This is unfair. /I don’t think this is fair.: Tôi nghĩ việc này không công bằng chút nào
15. This is ridiculous. / I think this is ridiculous.: Việc này thật buồn cười
16. This seems unreasonable/I think that sounds unreasonable: Tôi nghĩ việc này quả thật không hợp lý…

II. Example Complaints: Một số ví dụ về lời phàn nàn
1. There seems to be a problem with my cell phone bill. I was billed for two phone lines and I only have one. Could you double check the charges on my account?

Có vấn đề gì đó với hóa đơn tiền điện thoại của tôi. Tôi bị tính phí cho 2 thuê bao trong khi đó tôi chỉ dùng 1 thuê bao. Bạn có thể kiểm tra lại số tiền trong tài khoản của tôi được không?
2. Sorry to bother you but I bought these pants yesterday and they have a hole in them. I would like to exchange them for new ones.
Xin lỗi vì làm phiền cô nhưng tôi mua mấy cái quần này hôm qua và tôi thấy nó bị thủng một lỗ. Tôi có thể đổi lấy một các mới được không?

3. I want to complain about Wendy, your customer service representative. She was very rude when I called this afternoon. Maybe she needs more training on how to deal with customers.

Tôi muốn phàn nàn về cô Wendy, đại diện dịch vụ chăm sóc khách hàng của các anh. Cô ta đã rất thô lỗ khi tôi gọi điện vào chiều hôm qua. Có thể các anh nên đào tạo lại nhân viên của các anh về cách ứng xử với khách hàng.

4. Would you mind turning down your music? It is too loud and I can’t concentrate on what I am doing.

Ông có phiền vặn nhỏ nhạc lại được khong? Nhạc to quá và tôi không thể tập trung được vào việc của mình.

0 comments:

Post a Comment