Wednesday, June 25, 2014

Cách làm bài Heading trong IELTS READING

Rất nhiều bạn (không chỉ học sinh của cô mà cả các bạn khác) thường hỏi “Khi làm đề Heading, em không hiểu, nhưng tại sao luôn có thể làm đúng?” 

Trên thực tế, giữa việc hiểu và không hiểu luôn có một vách ngăn, mà vượt qua vách ngăn đó thì lượng thông tin thu được hoàn toàn khác. Hãy hình dung, việc bạn đọc 100 trang sách và đọc 1 chương mở đầu, cái nào chi tiết hơn, tất nhiên là 100 trang sách rồi 

Nhưng hãy nhớ, tốc độ đọc và mức độ hiểu luôn mâu thuẫn nhau, vì vậy, các bạn phải học cách chấp nhận mức độ hiểu không cao lắm để nâng cao tốc độ đọc lên và hoàn thành phần bài READING trong thời gian cho trước 

Nếu các bạn để ý, luôn tồn tại một chân lý khách quan: 80/20 ~ 20% độ dày quyển sách chứa 80% nội dung, READING cũng thế, cái các bạn cần khi làm Heading KHÔNG PHẢI là để hiểu rõ từng câu từng chữ trong bài, mà CẦN nắm được bài đó viết về CÁI GÌ, đoạn văn đó ÁM CHỈ CÁI GÌ. Chỉ vậy thôi.

kinh nghiệm làm bài heading trong reading


1.Gạch bỏ lựa chọn đã dùng trong example. Lựa chọn này đã dùng rồi, sẽ không dùng lại nữa. Khi gạch bỏ, mắt sẽ không dừng lại ở lựa chọn này nữa, qua đó làm tăng tốc độ đọc. 

2.Mỗi khi đọc xong 1 đoạn, NHẤT ĐỊNH phải gạch bỏ 1 lựa chọn. Như vậy sẽ làm tăng tốc độ đọc lướt các lựa chọn Heading. Phần lớn thí sinh thi IELTS là những người muốn ra nước ngoài học tập, nghiên cứu. Thông thường,các trường ĐH ở Anh, Úc, Canada…đòi hỏi những người xin vào học chương trình thạc sĩ phải có tổng số điểm thi IELTS là 6.5, hơn nữa mỗi môn đều không được dưới 6 điểm. Điểm môn Đọc và Viết của học viên thường cao hơn môn Nói và Nghe. Vì thế, muốn tổng số điểm đạt 6.5 thì môn Đọc cần đạt 7 hoặc trên 7 điểm. Nếu không, tổng số điểm rất khó đạt được 6.5. Đối với các thí sinh hy vọng môn Đọc đạt 7 điểm hoặc ít nhất là 6.5 thì nhất định phải có lòng tin vào phương pháp “đọc 1 đoạn, gạch bỏ 1 lựa chọn Heading”. 

3.Mỗi một đoạn tương ứng với 1 lựa chọn Heading. Câu “You may use any of the heading more than once” thực chất chỉ là một CÁI BẪY. 

Ngoài ra, còn có phương pháp, kỹ năng nào khác có ý nghĩa thực tế không? KHÔNG, chỉ còn cách DỰA VÀO THỰC LỰC. 

p/s: Có những đoạn chọn tiêu đề rất dễ, có những đoạn rất khó. Một số đoạn có hai hoặc trên hai ý. Ý nào quan trọng hơn, tiêu đề nào khái quát những ý này, tất cả tùy thuộc vào khả năng đọc, không thể dựa vào kỹ năng hoặc mẹo vặt để giải quyết. Một số đoạn văn tư tưởng trung tâm rất khó nhận thấy, hoặc không có ý nào nổi bật, rất khó khái quát bằng nửa câu hay một câu. Chọn tiêu đề những đoạn văn này như thế nào, cũng CHỈ CÓ THỂ dùng khả năng đọc, KHÔNG THỂ dựa vào kỹ năng.

Like Fanpage của cô để cùng trao đổi với cô về các kiến thức Tiếng Anh mà các em chưa hiểu nhé:

Lịch khai giảng các lớp mới của cô các em nhé: http://thuyed.com/blog/category/lich-khai-giang/

0 comments:

Post a Comment